Khái niệm màng lọc nước RO có lẽ đã khá thân thuộc với các chuyên gia về máy lọc nước, các nhà sản xuất máy lọc nước hay những người đã tìm hiểu khá nhiều về các sản phẩm máy lọc nước. Tuy nhiên, đối với khách hàng thì không phải ai cũng biết hết về máy lọc nước RO này cũng như những tác dụng của nó.

Màng lọc nước R.O là gì?

Màng lọc nước R.O là viết tắt của hai chữ Reverse Osmosis ( thẩm thấu ngược ) được phát minh bởi nhà khoa học Oragin, từ những năm 50 của thế kỉ trước và hoàn thiện vào những thập niên 70, hiện tại, nó được làm từ chất liệu Polyamit.

Đầu tiên, màng lọc này được nghiên cứu và áp dụng trong lĩnh vực hàng hải và vũ trụ của Hoa Kỳ – Mỹ. Sau này được áp dụng rộng rãi hơn vào đời sống con người như sản xuất nước uống hay tạo nước tinh khiết cho thực phẩm và dược phẩm của phòng thí nghiệm.

Công nghệ R.O ( Reverse Osmosis )

Công nghê R.O thẩm thấu ngược là một trong những quy trình lọc nước hiện đại nhất hiện nay. Công nghệ này áp dụng lực hấp dẫn của trái đất để tạo ra sự thẩm thấu của các phân tử qua các mao mạch của bên trong lõi lọc ( ví dụ như dạng gốm Ceramic ).

Màng lọc R.O có thể hoạt động, một máy bơm cao áp được dùng để tạo một dòng chảy mạnh để tạo áp lực cho nước chảy qua màng để đẩy các thành phần hóa học, các kim loại tạp chất, kể cả hợp chất hữu cơ có lượng phân tử lớn hơn 300 hay những hạt có kích thước khoảng 0,001 micron ra khỏi dòng nước.

Cấu tạo của màng lọc RO

Màng lọc RO được cấu tạo bởi nhiều tấm lọc RO và được cuộn tròn lại xung quanh ống lọc , mỗi cụm module màng lọc sẽ bao gồm một màng dẫn nước sạch và một màng RO thẩm thấu ngược và cuối cùng là màng dẫn nước cấp. Những loại màng trên xếp chồng lên nhau một cách ngăn nắp và chúng quấn xung quanh ống thu hồi nước sạch trung tâm.

Để tạo được một kênh nước cấp ở giữa hai bề mặt ngoài liền kề của màng, màng thẩm thấu này sẽ được nhà sản xuất xếp thành một hình tròn. Còn kênh nước sạch thì được hình thành từ mặt trong của màng lọc thẩm thấu này.

Tấm lọc RO được cấu tạo bởi một tấm màng phẳng, sẽ có 3 lớp trong đó bao gồm: vải polyester, lớp lọc polyamide dày 0,2 micromet và xốp poly sulfone. Lớp xốp Polysulfone có chức năng chính dùng để loại bỏ hết tất cả các tạp chất và hóa chất, vi khuẩn và virus ra khỏi nước. Giữa các tấm lọc trên đều sẽ có các tấm đệm để tạo khoảng trống cho nước chảy qua.

Ứng dụng của lọc nước RO

Các nhãn hiệu hàng đầu thế giới như Pepsi đang sử dụng và đã thành công với sản phẩn Aquafina nhờ vào sử dụng công nghệ lọc nước RO.

Sử dụng để pha thuốc tiêm, thuốc uống, và tẩy trùng dụng cụ y khoa, tái sử dụng lại nước tiểu của các nhà du hành vũ trụ thành nước uống trên các trạm vũ trụ.

Lọc nước biển thành nước ngọt.

Tại sao sử dụng công nghệ RO để xử lý nước tinh khiết?

Màng lọc RO có thể loại bỏ 99,99% vi khuẩn và virus có hại có trong nước giúp an toàn tuyệt đối khi uống mà không cần công đoạn đun sôi hay chưng cất.

Công nghệ RO giúp bạn loại bỏ tất ca các chất nguy hại cho sức khỏe con người thường được phát hiện như trong nước ngầm, nước giếng, nước mặt, nước sông và cả trong các quy trình xử lý lọc nước ở những nguồn nước bị nhiễm bẩn.

Những tác nhân gây ung thư như THMs được sản xuất từ Chlorine đều được loại bỏ bởi màng lọc RO trong máy lọc nước. Qua đó sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi uống nước.

Công nghệ lọc nước RO vẫn làm một trong những công nghệ lọc nước tân tiến và hiện đại để cho ra nguồn nước tinh khiết nhất trong các loại bộ lọc, nó có khả năng lọc nước cao hơn cả công nghệ siêu lọc nước, công nghệ tinh lọc và cả sơ lọc.

Xem thêm: Ở Việt Nam cũng có khá nhiều nhãn hiệu máy lọc nước tiêu biểu, cung cấp nguồn nước sạch tinh khuyết cho nhiều người dân nơi đây như KenKo.

Hiệu suất loại bỏ tạp chất của màng lọc RO

Với cấu tạo thẩm thấu ngược đặc biệt và nó giúp loại bỏ hầu như tất cả những gì không phải là nước. Kết quả thu được của công nghệ thẩm thấu ngược này đó chính là nước nguyên chất.

Nhôm 97-98% Nickel 97-99%
Ammonia 85-95% Nitrate 93-96%
Arsenic 94-96% Phosphate 99+%
Vi khuẩn 99+% Polyphosphate 98-99%
Bicarbonate 95-96% Potassium 92%
Bromide 93-96% Pyrogen 99+%
Cadmium 96-98% Radioactivity 95-98%
Canxi 96-98% Radium 97%
Chloride 94-95% Selenium 97%
Chromate 90-98% Silica 85-90%
Chromium 96-98% Silicate 95-97%
Đồng 97-99% Bạc 95-97%
Cyanide 90-95% Natri 92-98%
Ferrocyanide 98-99% Sulphate 99+%
Flouride 94-96% Sulphite 96-98%
Sắt 98-99% Thiếc 98-99%
Chì 96-98% * Virus 99+%
Magiê 96-98% * Insecticides 97%
Mangan 96-98% * Detergents 97%
Thủy ngân 96-98% * Herbicides 97%
% TDS 95-99%

Với những ưu điểm đó, chắc chắn màng lọc nước RO sẽ là sản phẩm khá phù hợp cho việc sử dụng của nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng nước tinh khuyết, phục vụ cho sức khỏe của mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *